Quá Trình Lập Kế Hoạch Marketing: Hướng Dẫn Chi Tiết Từng Bước

Dịch vụ marketing online giá rẻ

Để có một chiến dịch marketing hiệu quả, các doanh nghiệp, công ty cần phải xây dựng một quy trình lập kế hoạch marketing cụ thể và chi tiết. Trong bài viết hôm nay, Solu Media sẽ giúp bạn thực hiện một chương trình marketing từ A đến Z, phù hợp với mọi loại hình sản phẩm, dịch vụ của bất kỳ công ty nào.

quy trình lập kế hoạch marketing

1. Xác định mục tiêu

Việc đầu tiên trong một quy trình lập kế hoạch marketing đó là xác định mục tiêu, yêu cầu của công việc cần phải đạt được trước khi bắt tay thực hiện một chiến dịch marketing nào đó. Mục tiêu marketing thông thường sẽ được xác định dựa trên mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiểu rõ được mục tiêu sẽ giúp ta phác thảo định hướng và hoạch định hoạt động marketing để có thể đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra. Nắm rõ mục tiêu sẽ giúp chúng ta biết được thị trường mà mình cần tập trung, chiếm bao nhiêu doanh số và thị phần, từ đó có thể tính toán cần bao nhiêu nguồn lực và ngân sách.

2. Phân tích thị trường

Sau khi đã nắm được mục tiêu, bước tiếp theo bạn cần làm là nghiên cứu và phân tích thị trường để nắm được những yếu tố có tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như: cơ cấu vận hành của thị trường, tìm hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đối thủ cạnh tranh và điểm mạnh của họ…. Từ những thông tin vô cùng quan trọng này, sẽ giúp chúng ta phân tích để biết được đâu là những thuận lợi và cơ hội, đâu là những khó khăn, thách thức, hiểu được những ưu điểm và nhược điểm điểm yếu của chúng ta so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

3. Phân khúc thị trường

Qua việc phân tích kết quả trên thị trường, chúng ta sẽ tính toán xem nên phân chia thị trường như thế nào cho hợp lý, phân khúc thị trường sẽ giúp ta nhận ra những cơ hội kinh doanh mà mình có thể tạo nên những bước đột phá.

Ngoài ra, việc chọn thị trường mục tiêu cũng giúp chúng ta tập trung nguồn lực vốn rất có hạn để phục vụ những khách hàng phù hợp.

4. Hoạch định chiến lược

Từ những kết quả phân tích thị trường, cùng những am hiểu về nhu cầu của khách hàng và điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, chúng ta sẽ hoạch định chiến lược marketing cho từng thị trường.

5. Chiến lược phân phối

Những sản phẩm và dịch vụ của chúng ta cần phải được đưa ra thị trường sao cho có thể đến được khách hàng mục tiêu một cách hữu hiệu. Chúng ta cần hoạch định chiến lược lộ trình để đưa ra thị trường cho sản phẩm. Chúng ta có thể trực tiếp phục vụ khách hàng, nhưng cũng có những trường hợp mà các đối tác phân phối có thể giúp ta làm điều đó một cách hữu hiệu hơn. Chính vì vậy, việc chọn đối tác để tổ chức kênh marketing luôn đóng một vai trò quan trọng, mang yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại đối với một chiến lược marketing.

6. Chiến lược giá

Sau khi đưa được những giá trị và lợi ích mà chúng ta mang lại cho khách hàng, giá cả chính là yếu tố marketing duy nhất giúp chúng ta thu lại giá trị cũng như nguồn lợi nhuận cho mình. Vì vậy việc tìm được chiến lược giá làm sao để giúp chúng ta tối ưu hóa lợi nhuận nhưng vẫn đảm bảo tính cạnh tranh của sản phẩm là điều vô cùng quan trọng.

quy trình lập kế hoạch marketing

7. Chiến lược truyền thông

Sau khi đã có những sản phẩm phù hợp, mang đến cho khách hàng với  mức giá cạnh tranh, chúng ta cần phải truyền thông để khách hàng biết đến và ghi nhớ thương hiệu. Làm sao để khách hàng biết được sản phẩm, dịch vụ của chúng ta tốt như thế nào, phù hợp cho đối tượng nào, và tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của chúng ta chứ không phải là sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

8.  Kế hoạch thực hiện

Sau khi chiến lược và kế hoạch đã được tính toán và hoạch định cụ thể và chi tiết, chúng ta cần một kế hoạch triển khai thực hiện để có thể dễ dàng triển khai từng chi tiết ra ngoài thị trường. Bạn cần biết rằng cho dù chiến lược có hay đến đâu đi chăng nữa mà kế hoạch thực hiện lại quá kém thì cũng sẽ không mang lại hiệu quả. Vậy chúng ta cần biết những kỹ năng và công cụ cần phải nắm bắt để đảm bảo triển khai thành công.

9. Đánh giá và rút kinh nghiệm

Sau khi đã có một kế hoạch thực hiện đảm bảo đạt được mục tiêu, bạn cũng cần kiểm tra lại và rút kinh nghiệm cho những kế hoạch sau. Bởi không bao giờ có một kế hoạch hoàn chỉnh một cách tuyệt đối. Hơn nữa, nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi theo thời gian, đối thủ cạnh tranh cũng sẽ có những chiến lược để giành giật thị trường. Vì vậy, trong quá trình triển khai chúng ta cần đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm, để điều chỉnh chiến lược và kế hoạch của mình…

Trên đây là quy trình lập kế hoạch marketing mà bạn có thể tham khảo cho các hoạt động marketing của công ty, doanh nghiệp mình. Nếu cần tư vấn cách lập kế hoạch marketing, bạn hãy gọi ngay đến số điện thoại hotline của Solu Media nhé: 08.1900.8811.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0819008811