{Xem ngay} Quy trình định vị thương hiệu nhất CHỈ TRONG 5 bước

Trong marketing, quá trình các công ty, doanh nghiệp tạo nên hình ảnh hay nhận diện thương hiệu trong tâm trí người dùng về một sản phẩm, thương hiệu, hay tổ chức là vô cùng quan trọng. Những nội dung dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quy trình định vị thương hiệu.

quy trình định vị thương hiệu

Mỗi một quy trình định vị thương hiệu đều trải qua các bước dưới đây:

Bước 1: Nhận dạng khách hàng mục tiêu

Khách hàng, công chúng mục tiêu được hiểu là tập hợp các cá nhân hay nhóm người mà sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn hướng tới. Hiểu đơn giản đây là nhóm khách hàng sẽ bỏ tiền để mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Chính vì vậy, việc xác định đúng đối tượng sẽ giúp công tác định vị được chính xác.

Để có thể xác định chính xác chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu của mình, nhà thiết kế định vị phải dựa trên công tác phân tích 5W:

  • Who: Trả lời những câu hỏi: Ai sẽ là người mua? Ai sử dụng? Ai gây ảnh hưởng? …
  • What: Trả lời câu hỏi: Họ tìm kiếm điều gì ở sản phẩm?
  • Why: Trả lời những câu hỏi: Tại sao họ quan tâm tới điều đó? Họ mua sản phẩm/sử dụng dịch vụ này để làm gì?
  • Where: Trả lời những câu hỏi: Họ ở đâu? Thuộc tầng lớp nào? Địa điểm mua sắm nào gần gũi với họ?
  • When: Trả lời những câu hỏi: Họ mua khi nào? Vào dịp nào?

Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn cũng có thể là đối tượng của doanh nghiệp cạnh tranh khác. Bản chất của định vị đó là tạo “cá tính” cho sản phẩm trong tâm trí người tiêu thụ. Vì vậy doanh nghiệp cần phải tìm hiểu phương án định vị của đối thủ trước khi quyết định tìm được hướng đi cho riêng mình.

Các nghiên cứu có thể đo lường sự cảm nhận, phản hồi của khách hàng về các sản phẩm hiện có, từ đó so sánh toàn diện các đặc tính thương mại, kỹ thuật… để có thế xác định được sự khác biệt của mình trong mối tương quan đó.

Bước 3: Nghiên cứu các thuộc tính sản phẩm

Tất cả những thuộc tính có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng đều cần phải được nghiên cứu cẩn thận, để từ đó doanh nghiệp có thể tiến hành các kế hoạch định vị. Bạn cũng có thể phân tích các thuộc tính dựa vào hai trục chính bao gồm: công dụng cấu tạo (hiệu quả mang lại, thành phần nguyên liệu, công nghệ sản xuất…) và dịch vụ thương mại (chế độ bảo hành, chính sách hậu mãi….). Từ các kết quả này, nhà thiết kế chiến lược sẽ lập sơ đồ định vị và tìm kiếm một phương án tối ưu.

Bước 4: Lập sơ đồ định vị xác định tiêu thức định vị

quy trình định vị thương hiệu

Sơ đồ định vị là những trục tọa độ giúp thể hiện giá trị của các thuộc tính khác nhau mà nhà nghiên cứu có thể dựa vào đó để xác định vị trí sản phẩm của mình tương quan với đối thủ cạnh tranh.

Thường người ta sẽ lập sơ đồ định vị chủ yếu dựa trên hai trục: giá cả và chất lượng, hoặc cũng có thể được cụ thể hóa bằng một thuộc tính nào đó để có thể làm cho sự so sánh rõ ràng hơn.

Nhắc đến thương hiệu Sunsilk, họ không tìm phương án định vị theo sơ đồ này, vì sản phẩm của họ không nổi bật hơn so với sản phẩm của các đối thủ về cả hai thuộc tính: giá trị – trị gàu. Do đó, họ phải tìm ra một trục định vị khác. Có thể thấy rằng thương hiệu này đã chọn tiêu thức định vị cho mình, với câu khẩu hiệu “Sunsilk – óng mượt như tơ ” chính là vũ khí để khẳng định sự vượt trội của sản phẩm này.

Bước 5: Quyết định phương án định vị

Sau một loạt các phân tích thuộc tính mà chúng tôi đã phân tích trên, trước khi đưa ra tiêu thức định vị cuối cùng, các doanh nghiệp cần cân nhắc 2 điều kiện cơ bản sau đây:

+ Mức cầu dự kiến của thị trường: Nếu doanh nghiệp có lợi thế chi phí và muốn thực hiện các chiến lược thống trị về giá thì có thể định vị hướng vào phân khúc khách hàng lớn và lấy giá cả làm thế mạnh nổi bật. Ngược lại nếu sử dụng chiến lược tập trung thì các phân khúc hẹp sẽ là mục tiêu cũng như việc sử dụng những thuộc tính khác sẽ phù hợp hơn.

+ Mức độ cạnh tranh giữa các sản phẩm trên thị trường: Hai thương hiệu đều có thể tạo nên cảm nhận giống nhau đối với người tiêu dùng nhưng ít nhất cũng có sự khác biệt về cách thức sử dụng. Vì vậy, để có thể định vị một thương hiệu khác với đối thủ nhờ vào đặc tính này (ví dụ: cà phê phê buổi sáng, cà phê sau bữa ăn…).

Hy vọng những thông tin bổ ích trên đây của Solu Media, bạn đã biết về quy trình định vị thương hiệu từ đó giúp bạn định vị thương hiệu một cách chính xác, xây dựng nên một thương hiệu thành công trong tương lai. Để được tư vấn thêm về quá trình này, bạn đọc vui lòng liên hệ với Solu Media qua hotline: 08.1900.8811 để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0819008811