Marketing thời đại 4.0 là gì? Xu hướng Marketing 4.0 hiện nay

Marketing thời đại 4.0 là gì

Cuộc cách mạng 4.0 đã mở ra kỉ nguyên mới cho ngành Marketing đó là sự dịch chuyển từ bán hàng truyền thống sang công nghệ số. Vậy marketing thời đại 4.0 là gì? Cùng đọc bài viết này của Solu Media để hiểu rõ hơn khái niệm này nhé!

1. Marketing thời đại 4.0 là gì?

Marketing thời đại 4.0 là gìMarketing 4.0 là hình thức tiếp thị có tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển, bắt buộc phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận với khách hàng, đồng thời phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng… sao cho phù hợp với thời đại.

2. Xu hướng Marketing 4.0

Khái niệm Marketing thời đại 4.0 là gì chắc bạn cũng đã hiểu ở phần trên. Marketing 4.0 đã đánh dấu bước dịch chuyển từ 4P gồm có Product, Price, Promotion, Place sang 4C với các yếu tố tương ứng sau:

Co-creation (đồng sáng tạo): Trở thành trái tim của marketing thay vì phải đau đầu để nghiên cứu content thì doanh nghiệp sẽ dựa vào kiến thức, nhu cầu và sự trải nghiệm của các khách hàng mục tiêu để tạo nên nguồn thông tin cho doanh nghiệp.

Currency: Đây là mô hình định giá theo currency vô cùng thú vị và linh hoạt. Chẳng hạn một số thương hiệu như Grab hay Uber, họ định giá mỗi chuyến đi của khách hàng theo từng nhu cầu và địa điểm khác nhau. Để giữ chân khách hàng cũ, rất nhiều doanh nghiệp đưa ra các chương trình khuyến mãi và giảm giá thường xuyên cho khách hàng bởi chắc hẳn các bạn cũng đều biết rằng chi phí tìm kiếm khách hàng mới sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với chi phí giữ chân khách hàng. Hơn nữa, việc tập trung vào khách hàng cũ sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Community (Kích hoạt cộng đồng): Doanh nghiệp sẽ tạo ra những sản phẩm, dịch vụ dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng. Do đó khi các sản phẩm, dịch vụ này đưa ra thị trường sẽ được khách hàng dễ dàng tiếp nhận. Cộng đồng khách hàng ban đầu sẽ tạo nên những người dùng mới, sơ khai và lan truyền rộng rãi sang các cộng đồng khác.Marketing thời đại 4.0 là gì

Conversation (Thảo luận): Doanh nghiệp sẽ dựa vào việc thảo luận của khách hàng để xây dựng nên kênh quảng cáo cho chính mình. Khách hàng sẽ là người dùng và chia sẻ kinh nghiệm về sản phẩm đến những người khác. Điều này sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn lan tỏa đến những người khác. Chính vì vậy, đối với mỗi công ty, doanh nghiệp cần phải cung cấp những sản phẩm thực sự chất lượng. Bởi sự lan truyền vô cùng nhanh chóng và hữu hiệu có thể khiến doanh nghiệp phát triển nhưng ngược lại cũng sẽ làm doanh nghiệp phá sản.

Có thể thấy rằng Marketing 4.0 thay đổi diện mạo xã hội giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn. Thách thức này đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải có chiến lược cụ thể để có thể phân tích được xu hướng, nhu cầu của khách hàng giúp giảm thiểu chi phí và nâng cao doanh số.

Bên cạnh những xu hướng trên, Marketing 4.0 còn đề cao các hoạt động như content marketing, viral marketing, marketing mix… do đó doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược cụ thể và phù hợp cho riêng mình.

3. Chân dung khách hàng Marketing thời đại 4.0 là gì?

Một thách thức khác trong thời đại công nghệ 4.0 đó là chúng ta phải hiểu được nhu cầu của khách hàng. Khi đã “vẽ” được chân dung của họ, bạn sẽ phủ chiến dịch marketing trên mọi kênh như Facebook, Instagram, Pinterest, email… Bạn cần phải biết được sản phẩm nào phù hợp kênh nào, thời điểm nào nên đưa thông điệp nào. Big Data sẽ giúp bạn theo chân khách hàng và vẽ được chân dung của họ để giúp bạn tìm được hướng khai thác phù hợp nhất.Marketing thời đại 4.0 là gì

Big Data là thuật ngữ chỉ nguồn dữ liệu khổng lồ và phức tạp mà các hệ thống máy tính thông thường không có khả năng xử lý. Nó bao gồm phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

Sự khác biệt của tiếp thị 4.0 dùng nền tảng kỹ thuật số giúp doanh nghiệp luôn nắm giữ mọi tài nguyên khách hàng, biết được họ đang ở giai đoạn nào của phễu và có được phương thức tiếp cận phù hợp.

Trong trường hợp không nắm được data khách hàng, doanh nghiệp thì bạn có thể đưa ra những content hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bởi một nội dung chỉ đánh vào một nhóm đối tượng nhất định. Vì vậy, nếu có được chân dung khách hàng, bạn sẽ đẩy được nội dung đúng, tiếp cận vào thời gian hợp lý, hướng đến đúng nhu cầu và mong muốn của đối tượng khách hàng.

Vậy nên, xu hướng ngày nay, bản thân mỗi doanh nghiệp đều đang sở hữu Big Data của riêng mình. Chẳng hạn như eBay sử dụng hai trung tâm dữ liệu để chứa những truy vấn, tìm kiếm, đề xuất cho khách hàng. Facebook quản lý hàng tỷ những bức ảnh từ người dùng tải lên…

Hy vọng sau khi đọc bài viết này của Solu Media, bạn đã biết Marketing thời đại 4.0 là gì, và xu hướng của Marketing trong thời đại công nghệ số hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0819008811