Marketing and Sales có vai trò gì cho sự phát triển của doanh nghiệp?

Dịch vụ marketing online

Marketing và sales chính là hai bộ phận đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến lược quảng bá cho công ty, và cho sản phẩm của công ty.  Vậy Marketing and sales có vai trò gìCùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của Solu Media.

Marketing and Sales có vai trò gì

1. Vai trò của Marketing và sale

Marketing và sales ai cũng biết đây là hai bộ phận vô cùng quan trọng của một công ty, nhưng cụ thể marketing and sales có vai trò gì thì không hẳn ai cũng biết được. Vậy thì vai trò cụ thể của hai bộ phận này là gì?

– Marketing  tức là nghiên cứu tất cả những vấn đề có liên quan đến thị trường, làm cho các khách hàng biết đến sản phẩm của mình và kích thích nhu cầu mua hàng của họ, đồng thời phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.

– Còn Sales chính là bộ phận sẽ triển khai các hoạt động bán những sản phẩm ra thị trường, đồng thời thuyết phục khách hàng, và đem doanh thu về cho công ty.

2. Sự khác nhau về định hướng và nhiệm vụ của marketing and sale

Marketing:

Công việc của bộ phận này thu hút sự chú ý của khách hàng vào những sản phẩm hoặc nhãn hiệu của bạn. Công việc cụ thể của bộ phận này thường là dán những quảng cáo trên các bảng thông báo hoặc là các ấn phẩm báo in. Hiện tại, họ thường tập trung vào các phương tiện truyền thông xã hội và các trang web để cho khách hàng hướng sự chú ý vào sản phẩm của công ty, doanh nghiệp.

Hiện tại, thì nhận thức của các doanh nghiệp về việc marketing tự động ngày càng tăng  cao, nhiều công ty đã tập trung vào các mảng này. Người sử dụng nền tảng tự động hóa marketing chiếm tới 53% tỷ lệ chuyển đổi từ marketing thông thường. 77% các giám đốc marketing ở những công ty hàng đầu đều chỉ ra rằng mục đích lớn nhất để vận hành marketing tự động đó chính là tăng doanh thu.

Sales:

Nhiệm vụ của bộ phận này chính là biến sự quan tâm của khách hàng vào những sản phẩm thành hành động mua hàng thực tế. Cụ thể là việc đặt các sản phẩm trên tay khách hàng. Khoảng 35 – 50% doanh số bán hàng của công ty chính là do công sức của các nhà phân phối hoặc của các nhân viên bán hàng. Trong khi đó, 70% hoạt động mua được hoàn thành khi nhân viên sale nhận thấy có sự triển vọng bán hàng, 53% doanh số bán hàng được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên sales, và 24% là từ nhóm marketing.

Theo khảo sát, thì 4% nhân viên sales ở Mỹ có khả năng bán tới 94% sản phẩm và dịch vụ của công ty. Đến 90% nhân viên sales đều thuộc lòng danh mục sản phẩm mình mà quản lý và họ có tới 71% thời gian không hề bán hàng. Trong công việc sales, thì tỷ lệ sử dụng phần mềm CRM ít hơn 50%.

Trước khi sản xuất thì các marketer phải xác định được loại hình sản phẩm, đối tượng khách hàng, và giá cả của sản phẩm ra sao… sau đó thì sẽ tiếp tục theo dõi quá trình sản xuất, tức là quá trình biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế.

Marketing and Sales có vai trò gì

Và khi sản phẩm đã được hoàn thành thì người làm thị trường sẽ có nhiệm vụ đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các chương trình quảng cáo, khuyến mãi, PR, hay tiếp thị trực tiếp… sẽ được tung ra rầm rộ để cho người tiêu dùng biết đến sản phẩm và thương hiệu của mình. Vì thế đây chính là giai đoạn quan trọng nhất.

Đến giai đoạn cuối này, thì các sales mới bắt đầu vào cuộc. Có thể nói, bộ phận bán hàng chính là lực lượng tác nghiệp cực kỳ quan trọng để thực hiện được mục tiêu doanh thu của công ty. Dựa trên những chiến lược đã được các marketer vạch ra, thì những người làm công tác kinh doanh sẽ sử dụng những “lời đường mật” và các “chiêu bài”… để có thể bán được thật nhiều hàng, đem nhiều tiền về cho công ty.

Ở giai đoạn này, nếu không có bộ phận sales, thì dân marketing không thể biến ý tưởng của mình thành hiện thực được. Hàng sẽ không đến được tay của người tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ càng không thể chuyển hàng hóa thành tiền để có thể thu được lợi nhuận. Thông qua lực lượng bán hàng, thì các kế hoạch của bộ phận marketing mới “nên da nên thịt” và thu về kết quả như họ mong muốn.

3. Những mâu thuẫn xảy ra

Thông thường thì Marketing và Sales thường gặp phải những mâu thuẫn và những bất đồng quan điểm như ở trong công ty bộ phận nào quan trọng hơn? Mặc dù mục tiêu chung của cả hai đều là mang lợi nhuận về cho công ty.

Marketing thì nghĩ rằng mình chính là thủ lĩnh, là người vạch ra đường lối, vạch ra chiến lược lâu dài cho toàn công ty. Họ nghĩ rằng dân sales chỉ là “những kẻ lắm lời”, chỉ bán hàng làm sao cho đủ được chỉ tiêu, và chẳng cần động não gì nhiều.

Trong khi đó, những người đi bán hàng, dân sales lại cho rằng họ đem tiền về nuôi cả công ty. Không có họ, thì tiền đổ vào các chiến dịch marketing chỉ tổ lãng phí. Phe làm thị trường chỉ ngồi đó để đợi thành công của thương hiệu từ “gian khổ” của dân sales.

Công ty càng ở đỉnh cao của thành công hay vực sâu của sự  thất bại, thì mâu thuẫn này càng rõ rệt.

Nếu thành công, phe sales sẽ cho rằng mình mang về nhiều tiền, còn marketing thì lại cho rằng chiến lược của bộ phận mình là  tuyệt vời. Nhưng khi thất bại, “anh” bán hàng lại chê chiến lược marketing không thu hút được người tiêu dùng, còn “anh” làm thị trường lại nói vì dân bán hàng quá yếu kém trong khâu thuyết phục khách hàng…

4. Hợp tác chặt chẽ sẽ tạo được thành công

Theo Philip Kotler, thì Marketing là hoạt động hướng đến việc là thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng thông qua các tiến trình trao đổi.

Như vậy, bán hàng chỉ là một bộ phận của việc làm thị trường. Còn marketing lại có tầm nhìn rộng và bao quát hơn, và đóng vai trò thủ lĩnh. Sales chính là cần phải đi theo con đường mà marketing vạch sẵn.

Marketing and Sales có vai trò gì

Marketing and Sales có vai trò gì? Nói chung bộ phận nào cũng quan trọng và là hai bộ phận chủ chốt của công ty. Hai bộ phận này cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau nếu muốn công ty phát triển một cách vững mạnh.

https://solumedia.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0819008811