Kế hoạch định vị thương hiệu “bài bản” cho doanh nghiệp

kế hoạch định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là một trong những công việc quan trọng mà người làm marketing cần phải thực hiện. Trong bài viết hôm nay, Solu Media sẽ hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch định vị thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.

1. Chiến lược định vị thương hiệu

kế hoạch định vị thương hiệuĐể có được một kế hoạch định vị thương hiệu hợp lý và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, bạn phải có một chiến lược định vị rõ ràng, nhắm đúng khách hàng tiềm năng. Khái niệm chiến lược là lên kế hoạch cho hành động cụ thể nhằm đạt được thành tích nào đó.

Hầu hết các công ty, doanh nghiệp hiểu điều này nhưng đa phần không làm được. Đó là bởi đa số họ chỉ thấy lợi nhuận trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài mà chiến lược định vị mang lại cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Để tạo chiến lược định vị thương hiệu, các bạn cần thực hiện lần lượt các bước sau:

– Phân tích thị trường chuyên sâu

– Phân tích đối thủ cạnh tranh

– Xác định giá trị thương hiệu mà bạn có

– Tạo chiến lược định vị

Chiến lược định vị của bạn cần tự nhiên đi vào lòng người và phát triển theo thời gian chứ không thể nóng vội. Bạn cũng cần theo dõi chiến dịch định vị theo từng mốc thời gian cụ thể để có thể đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp.

2. Phân tích chuyên sâu thị trường

kế hoạch định vị thương hiệuKhi bắt đầu chiến lược định vị, các bạn cần bắt đầu nghiên cứu thị trường cạnh tranh, đồng thời phân tích toàn diện thị trường, hiểu được thị trường và chỗ đứng của doanh nghiệp mình trên thị trường.

a. Bắt đầu với đặc điểm thị trường

Thị trường của bạn có tiềm năng phát triển, đã ổn định hay thị trường quen thuộc? Khách hàng liệu có đang tích cực tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ mà thương hiệu bạn đang cung cấp? Sản phẩm thương hiệu có phải là giải pháp mà khách hàng của bạn đang cần?

b. Tiếp theo là đến vòng đời sản phẩm

Vòng đời sản phẩm bao gồm bốn giai đoạn: giới thiệu, tăng trưởng, chín muồi và suy tàn. Bạn cần xác định sản phẩm, dịch vụ của công ty mình đang ở phần nào của vòng đời, từ đó đề ra chiến lược marketing và định vị một cách hiệu quả.

Giai đoạn phát triển

Trong giai đoạn này, marketing có hai nhiệm vụ quan trọng đó là xây dựng ý thức về chủng loại sản phẩm và hướng dẫn khách hàng tiềm năng cách mà họ có thể sử dụng sản phẩm mới nhằm phục vụ lợi ích của bản thân.

Trọng tâm của việc định vị thương hiệu lúc này là hướng dẫn thị trường về giải pháp (sản phẩm hay dịch vụ) mà công ty bạn cung cấp là tối ưu, mang lại hiệu quả nhất. Lúc này bạn đừng tập trung quá nhiều vào sản phẩm, vì khách hàng còn chưa biết đến tên tuổi sản phẩm, vì thế việc cho họ biết sản phẩm mang lại lợi ích gì là điều quan trọng nhất.

Trong giai đoạn này, bạn phải đầu tư ngân sách của mình để quảng cáo, sản xuất và hướng dẫn mọi người sử dụng sản phẩm thì mới có thể mang lại hiệu quả.

Giai đoạn tăng trưởng

Nếu sản phẩm có tiềm năng, doanh thu bắt đầu tăng vọt sẽ giúp bạn nhanh chóng kết thúc tình trạng thua lỗ trong giai đoạn đầu. Sản phẩm của bạn có thể tiên phong trong thị trường mới nhưng thời gian này cũng sẽ bắt đầu xuất hiện đối thủ cạnh tranh.

Khách hàng tiềm năng đã hiểu sản phẩm của bạn mang lại lợi ích gì cho họ, nên đây là lúc để định vị lại và thuyết phục người dùng lý do tại sao nên chọn bạn.

Giai đoạn trưởng thành

kế hoạch định vị thương hiệuĐây là lúc mà thị trường bão hòa, có rất nhiều đối thủ cùng tranh giành thị phần, người tiêu dùng giờ đây ai cũng biết và cũng đã sở hữu sản phẩm mới.

Trong giai đoạn chín muồi, thị trường của người bán sẽ nhường chỗ cho thị trường của người mua. Lợi nhuận chắc chắn sẽ giảm bởi các nhà sản xuất cạnh tranh với nhau để giành thị phần. Sự thay đổi sản phẩm mang tính cải tiến chứ không có tính đột phá. Tất cả cũng đều nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Kinh phí chủ yếu trong giai đoạn này được tập trung cho việc quảng cáo và giảm giá. Định vị thương hiệu lúc này với mục đích nhắm đến tính năng hiệu quả và chi phí tối ưu khi sản xuất.

Giai đoạn suy tàn

Thị trường suy giảm, người tiêu dùng không mua nữa hoặc chuyển sang các sản phẩm khác mới hơn. Vì vậy hãy cân nhắc nếu như bạn muốn đưa sản phẩm của mình vào thời gian này. Bởi lúc này, bạn chỉ có thể đưa ra các chiến lược giảm giá với hi vọng kích cầu, nếu không hãy suy nghĩ và chuyển sang lĩnh vực kinh doanh có tiềm năng hơn.

c. Xác định phân khúc thị trường

kế hoạch định vị thương hiệuKhi đã phân tích dòng đời sản phẩm của bạn trên thị trường, bạn sẽ nhận ra khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ chiến lược định vị thương hiệu chính là: tạo phân khúc thị trường và xác định đối tượng mua hàng.

Phân khúc thị trường rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn hiểu được cơ hội và các đối thủ tiềm tàng trong thị trường đó. Bạn cũng có thể nghĩ rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn là phù hợp và đáp ứng với nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, nếu bạn không phân loại từng thị trường theo phân khúc và đối tượng khách hàng thì sẽ không biết cách quảng bá sản phẩm của mình. Điều này sẽ gây lãng phí thời gian và nguồn lực quý giá của doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty nhỏ đang khởi nghiệp.

Trên đây là những bước đầu tiên khi xây dựng một kế hoạch định vị thương hiệu. Để được tư vấn thêm, hãy liên hệ với Solu Media qua hotline: 08.1900.8811.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0819008811