Lấy lại tài khoản FB tu dong ket ban facebook mien phi Hack tăng mắt livestream FB loc ban be it tuong tac mua like bai viet FB

Định vị thương hiệu là gì? Xem ngay 60+ tuyệt chiêu Brand Positioning

Một thương hiệu nổi tiếng, uy tín chắc chắn sẽ thu hút được đông đảo khách hàng tại thị trường trong nước. Chính vì thế, việc định vị thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng. Trong bài viết sau, Solu Media sẽ giúp bạn hiểu định vị thương hiệu là gì? các phương pháp định vị thương hiệuhiện nay.

định vị thương hiệu là gì

1. Định vị thương hiệu là gì?

Trả lời câu hỏi định vị thương hiệu là gì, đó là tập hợp các hoạt động nhằm tạo ra sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định so với đối thủ cạnh tranh trong tâm trí khách hàng, theo định nghĩa của P. Kotler.

Theo Marc Filser, định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Đây cũng chính là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng luôn nhớ tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình.

Mục tiêu của định vị chính là tạo cho thương hiệu một hình ảnh riêng, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy, mọi sản phẩm, dù ở hình thức nào, cũng phải có sự khác biệt, mang lại một bản sắc riêng, dấu ấn riêng của từng doanh nghiệp, công ty. Con đường định vị của mỗi thương hiệu sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng chiến lược của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên phương tiện chung được sử dụng hầu hết đó là hoạt động truyền thông quảng cáo.

2. Các phương pháp định vị thương hiệu

Định vị dựa vào chất lượng

Không có điều gì là tuyệt đối cả, tất cả đều phụ thuộc vào cảm nhận cá nhân của mỗi khách hàng khi sử dụng sản phẩm, hay dịch vụ nào đó.

Nếu doanh nghiệp của bạn dành được nhiều sự ưu ái từ khách hàng. Điều này có nghĩa sản phẩm, dịch vụ của bạn mang lại lợi ích cho họ. Doanh nghiệp của bạn cũng đã gặt hái được thành công lớn khi xây dựng thương hiệu.

Dù có nhiều phương pháp để định vị thương hiệu khác nhau nhưng chất lượng vẫn luôn là yếu tố nền tảng cơ bản quan trọng. Nếu thương hiệu mạnh sẽ mang lại những sản phẩm tốt. Ngược lại, nếu chất lượng thấp chắc chắn hình ảnh thương hiệu sẽ phai nhạt và bị lu mờ trong tâm trí khách hàng.

Định vị dựa vào giá trị

Giá trị ở đây là những gì mà khách hàng nhận được so với số tiền mà họ bỏ ra để sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Hiện nay, khi khách hàng ngày càng quan tâm đến giá trị thì khi định vị theo phương pháp này sẽ đem lại sức mạnh thương hiệu bền vững trong lòng khách hàng.

Định vị dựa vào tính năng

Tính năng sản phẩm cũng chính là một trong những yếu tố được sử dụng triệt để làm định vị thương hiệu. Tính năng vượt trội, thông điệp dễ nhớ, cảm nhận được trong trải nghiệm lần đầu tiên là những thông số thực tế chân thực tạo nên chiến lược định vị hiệu quả, dễ dàng chiếm được niềm tin, tình cảm của khách hàng.

Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tồn tại một hạn chế là khó tạo ra được sự khác biệt. Bởi khi đổi thủ có được sản phẩm tương tự thì nó sẽ mất tác dụng. Vì vậy, khi định vị dựa vào tính năng chỉ áp dụng vào một ít sản phẩm đặc biệt, có chỗ đứng nhất định trên thị trường.

định vị thương hiệu là gì

Định vị dựa vào mối quan hệ

Tạo dựng mối quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong định vị thương hiệu. Một thương hiệu mạnh, tương tác tốt với khách hàng sẽ dễ dàng chạm đến trái tim của khách hàng. Nói cách khác, chiến lược định vị thương hiệu này sẽ dựa vào mối quan hệ và không đi từ sản phẩm mà dựa trên khách hàng.

Định vị dựa vào mong muốn

Định vị dựa vào mong muốn sẽ giúp bạn khơi gợi lên những ước mong của khách hàng để tạo ra được những động lực, dấu ấn trong tâm trí họ. Định vị dựa vào mong muốn là tạo cho khách hàng một niềm tin, đem lại cho họ cảm giác trở thành người họ muốn, đến nơi họ thích.

Định vị dựa vào vấn đề/giải pháp

Phương pháp định vị dựa vào vấn đề giúp tạo nên ấn tượng sâu sắc với khách hàng. Khi sử dụng định vị thương hiệu này, doanh nghiệp sẽ cho khách hàng thấy rõ được “thương hiệu của chúng tôi sẽ giúp khách hàng giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải”

Các ngành hàng tiêu dùng nhanh rất thích hợp để sử dụng chiến lược định vị này, đặc biệt là các loại sản phẩm có thể thấy rõ được lợi ích của chúng mang lại cho khách hàng.

Định vị dựa trên đối thủ

Đây là chiến lược định vị dựa trên sự so sánh với đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Chiến lược này đang được rất nhiều thương hiệu lớn sử dụng như thương hiệu giữa Cocacola và Pepsi.

Định vị dựa trên cảm xúc

Cảm xúc chính là con đường ngắn nhất dẫn dắt từ trái tim đến tâm trí. Rất nhiều thương hiệu đã sử dụng cảm xúc của mình để định vị cho thương hiệu. Cảm xúc có thể đến từ mong muốn, nhu cầu, tình cảm, sở thích… trên thực tế đã chứng minh, chiến lược định vị này mang lại hiệu quả rất cao.

Định vị dựa trên công dụng

Định vị thương hiệu theo công dụng rất dễ nhầm với định vị thương hiệu dựa trên giá trị. Bạn cần phân biệt rõ, bởi giá trị là thứ họ nhận được còn công dụng là lợi ích mang lại cho khách hàng.

Hy vọng với thông tin bổ ích trên đây của Solu Media, bạn đã biết định vị thương hiệu là gì, và các phương pháp định vị thương hiệu hiện nay. Từ đó lựa chọn cho mình một chiến lược định vị thương hiệu phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0819008811