Viết content SEO quá đơn giản với 35 Checklist viết bài chuẩn SEO

checklist-viet-bai-chuan-seo

Thay vì trước kia những nhân viên SEO hay người viết bài content phải vô cùng khó chăn trong việc chỉnh sửa, chắt lọc thông tin mới có thể có một bài viết chuẩn SEO. Giờ đây, dưới sự hỗ trợ của 35 checklist viết bài chuẩn SEO, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian viết bài hơn rất nhiều đồng thời giúp bài viết của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận người dùng và lên TOP tìm kiếm hiệu quả hơn.

checklist-viet-bai-chuan-seo

Để bài viết của mình đạt được yêu cầu chuẩn SEO, bạn phải đảm bảo được sự thống nhất về quy trình viết bài bao gồm 3 bước quan trọng nhất:

– Xác định từ khóa chính và từ khóa phụ:

Trong mỗi bài viết chỉ có một cụm từ khoá chính duy nhất, phục vụ nhu cầu tìm kiếm chi tiết của khách hàng. Tuy nhiên, nhu cầu tìm kiếm này lại khá đa dạng, ở mỗi người sẽ có sự khác nhau, có thể thêm, bớt hoặc đa dạng cách thể hiện mà từ khóa tìm kiếm sẽ dài, ngắn khác nhau. Do vậy ngoài cụm từ khóa chính, mỗi Page sẽ SEO thêm vài từ khoá phụ nữa nhằm tăng khả năng tiếp cận, phục vụ tối đa nhu cầu của người dùng và có nhiều cơ hội lên TOP tìm kiếm hơn.

– Tìm kiếm tư liệu ( 3 đến 5 nội dung, ảnh, video …):

Tư liệu bài viết ở đây bao gồm cả nội dung bài viết, video, ảnh… Rất khó để bạn viết ra cái gì đó mới hoàn toàn vì hầu hết các sản phẩm, dịch vụ, ngành nghề đều đã có sẵn nội dung ở các website khác rồi.

Trừ khi bạn là dân chuyên hoạt động trong lĩnh vực mà mình đang viết bài, còn nếu bạn chỉ là dân SEO hoặc content thuần túy mà chưa biết gì hoặc chưa hiểu sâu về sản phẩm, dịch vụ thì rất khó để cho ra được một bài viết có nội dung hấp dẫn và chính xác.

Cách đơn giản nhất là bạn hãy tham khảo từ 3 – 5 bài viết khác có nội dung liên quan cũng như chuẩn bị ảnh và video minh họa rồi biến nội dung gợi ý từ những bài sẵn có thành một bài mới hoàn toàn bằng văn phong của riêng mình. Tuyệt đối không được copy nội dung, bởi cho dù bạn có chỉnh sửa thì bạn vẫn có nguy cơ gặp rủi ro bị Google phát hiện ra.

Các checklist viết bài chuẩn SEO

Hiện nay, chúng ta đang sử dụng khoảng 35 checklist viết bài chuẩn SEO được chia thành checklist khi viết bài, checklist sau khi viết dùng để kiểm tra và checklist nâng cao dành cho SEO chuyên nghiệp.

checklist-viet-bai-chuan-seo

14 checklist khi viết bài chuẩn SEO

1, Nội dung hữu ích, không sao chép, trình bày rõ ràng.

Copy là lỗi tối kỵ trong viết bài chuẩn SEO. Bạn cũng không thể biết được thuật toán Panda của Google nhận định lỗi copy như thế nào. Vì vậy, cách tốt nhất để không làm mất giá trị của bài viết là không copy.

2, Từ khóa chính phải xuất hiện trong tiêu đề và phần mô tả.

Luôn luôn phải chứa từ khóa chính trong tiêu đề. Tiêu đề chỉ nên giới hạn từ 55 – 65 ký tự là lý tưởng nhất, bạn hãy cố gắng cho từ khóa lên đầu tiêu đề sẽ có lợi hơn trong quá trình tối ưu hóa và không nên lặp lại từ khóa chính quá 2 lần.

Phần mô tả chỉ nên được giới hạn từ 150-160 ký tự và từ khóa chính không nên lặp lại quá 3 lần trong phần này.

Bạn cũng nên tự search và xem tiêu đề hay mô tả khi Google index kết quả xem có hiện đầy đủ hay không để đưa ra chỉnh sửa cho phù hợp.

3, Thêm từ khóa phụ vào tiêu đề và mô tả để nâng cao hiệu quả tiếp cận người dùng.

4, Từ khóa chính và từ khóa phụ xuất hiện ít nhất một lần trong thẻ H2, H3 và các tiêu đề phụ. Các Heading sẽ giúp Google hiểu được và người đọc nhận diện được các ý chính trong bài và bổ trợ, củng cố nội dung cho nhau.

5, Bố cục bài viết phải rõ ràng, nội dung phải logic, mạch lạc và được phân bố theo thứ tự. Ví dụ tiêu đề 1 được đánh thẻ H1, tương tự tiêu đề 2 là H2, tiêu đề 3 là H3… Trong đó, tiêu đề 3 được xem là các ý phụ giải thích cho tiêu đề 2, còn tiêu đề 2 lại là các ý chính giải thích cho tiêu đề.

6, URL nên chứa từ khóa của bài viết sẽ khiến cho việc người dùng và Spider Google hiểu hơn về nội dung, nhưng đừng khiến URL trở nên quá dài dòng.

checklist-viet-bai-chuan-seo

7, Ngoài xuất hiện trong 150 từ đầu tiên (phần mô tả), từ khóa chính cũng nên xuất hiện trong 150 từ cuối cùng của bài viết.

8, Từ khóa chính và từ khóa phụ được xuất hiện cả trong nội dung bài viết theo mật độ lý tưởng khoảng từ 2,5 – 3% tổng số từ của bài viết hoặc sử dụng các từ từ đồng nghĩa, bổ nghĩa, liên quan.

9, Sử dụng ảnh, video trong bài viết để gây ấn tượng và bài viết trở nên bớt nhàm chán, có ý nghĩa hơn.

10, Ảnh bài viết phải được làm mới, không được copy.

11, Ảnh, video được chèn trong bài viết nên có URL, tiêu đề, chú thích, thẻ ALT… đầy đủ và mỗi yếu tố trên đều nên chứa từ khóa và tên ảnh không để dấu để tránh lỗi khi up. Đây là cách tối ưu ảnh hiệu quả nhất.

12, Đặt mục tiêu rõ ràng cho bài viết và tạo lời kêu gọi (Call to action) để người đọc thực hiện hành động sẽ có tác dụng bán hàng tốt hơn.

13, Những đoạn nội dung chứa từ khóa nên sử dụng bôi đậm, in nghiêng hay gạch chân để gây sự chú ý và nâng cao khả năng nhấn mạnh.

14, Cuối cùng, hãy sử dụng định dạng bộ gõ để đánh số thứ tự hay gạch đầu dòng để google có thể dễ dàng nhìn thấy và hiểu cấu trúc nội dung của bạn tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

13 CHECKLIST SAU KHI VIẾT

Sau khi hoàn thiện nội dung, 13 checklist bài viết chuẩn SEO sau đây sẽ giúp bạn tiếp tục hoàn thành các bước cơ bản này khi đăng bài lên website:

1, Sử dụng External Link trong bài viết

External Link là những link bài viết bài viết tới các website ngoài không phải của bạn. Thường thì người làm SEO sẽ hạn chế External Link để tránh tránh mất Pagerank nhưng đôi khi vẫn cần sử dụng một vài link tới các trang web khác uy tín để tăng đánh giá độ tin cậy của Google về nội dung bài viết của bạn có những nguồn tin uy tín.

cong-thuc-viet-bai-chuan-seo

2, Sử dụng Internal Link

Mỗi bài viết nên để thêm một hoặc vài Internal Link để hướng người đọc đến các bài viết hoặc trang khác có nội dung sâu hơn trên website của bạn, ví dụ như link trang chủ, link danh mục, link tới tags hoặc link về bài viết khác.

3, Tạo Internal Link từ 3 bài mới và 3 bài viết cũ

4, Trong External/Internal Link phải có sự xuất hiện của từ khóa chính.

5, Tối ưu CTR bằng cách đặt một tiêu đề thật thu hút khách hàng, bằng cách này sẽ tăng được tỷ lệ click của khách hàng và cũng giúp Google biết được kết quả nào phù hợp với khách hàng hơn.

6, Tối ưu mật độ từ khóa.

Mật độ từ khóa được đánh giá đạt chuẩn là từ 1 – 5% và 3% được xem là mật độ lý tưởng nhất với một bài viết chuẩn SEO.

7, Từ khóa nên được tạo backlink để thu hút nhiều người đọc hơn.

8, Mỗi page chỉ dùng một từ khóa chính để SEO. Vì vậy, hãy kiểm tra nội bài viết chứa từ khóa đã được SEO trước đó chưa để tránh trùng lặp nội dung.

9, Sử dụng chức năng index của google sau khi viết bài xong và up lên website để được nhanh chóng index vào dữ liệu Google, tránh rủi ro bài viết bị kẻ khác lấy cắp nhưng lại được xác nhận trước sẽ biến bạn trở thành người copy.

10, Kiểm tra tra kích thước, mức độ thể hiện của thumbnails khi share ảnh lên Facebook để fix lỗi cẩn thận.

11, Tạo mục comment cho bài viết để độc giả có thể bày tỏ ý kiến của mình về nội dung bài viết của bạn.

12, Kiểm tra lại lỗi chính tả trong bài viết, đây là lỗi cơ bản rất nhiều người gặp phải khi viết bài chuẩn SEO mà sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng bài viết của bạn, thậm chí gây mất thiện cảm với những độc giả khó tính.

13, Add thêm một số bài viết có liên quan trên trang web của bạn.

8 Checklist bài chuẩn SEO nâng cao dành cho SEO chuyên nghiệp

1, Tối ưu Social bằng việc sử dụng những nút like, share, comment thật nổi bật hoặc gắn thêm những icon, huy hiệu của Google Plus Page và Facebook Page lên website khiến cho người đọc chú ý hơn.

2, Những bài viết có nội dung dài thường có xu hướng được đánh giá tốt và xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Vì vậy hãy cố gắng viết một bài viết có nội dung hữu ích và không quá ngắn, từ 1000, 2000 chữ, tối thiểu cũng nên đạt 700 chữ.

3, Giảm tỷ lệ thoát trang bằng cách tạo ra một chuỗi những bài viết cuốn hút và đặt link nội bộ những bài viết liên quan nhằm khuyến khích người dùng đọc thêm nhiều bài viết khác và ở lại website của bạn lâu hơn.

4, Tạo link bài viết từ những nơi được chú ý như trang chủ và menu hai bên cho những nội dung quan trọng cần SEO để Google hiểu rằng đây là một nội dung rất quan trọng.

5, Chỉnh sửa nội dung định kỳ, cập nhật  thường xuyên, phù hợp với xu hướng giúp bài viết của bạn được Google nhận dạng và đánh giá cao hơn

6, Dành thời gian để “phổ biến” thông tin qua Facebook, AdWords, Forum, Email để tìm kiếm và phân biệt khách hàng tiềm năng cũng như kéo traffic” từ các nguồn khác về để Google nhanh có dữ liệu đánh giá bài viết của bạn. Tuy nhiên hãy xác định rõ khách hàng mục tiêu, tránh đưa các nguồn traffic không đúng mục tiêu về bài viết, người dùng sẽ không ở lại website lâu và tăng tỷ lệ thoát sẽ gây phản ứng ngược vì có thể khiến Google đánh giá nội dung của bạn là không tốt.

7, Thường xuyên kiểm tra số liệu và hình ảnh để hoàn thiện chất lượng nội dung bài viết và phân tích, đánh giá được nhu cầu của người dùng.

8, Tối ưu cho thiết bị di động và “tải nhanh” bằng công cụ của Google để tăng khả năng tiếp cận và tiện ích hơn cho người sử dụng điện thoại.

Với 35 checklist viết bài chuẩn SEO này, chắc chắn bạn sẽ không còn thấy khó khăn khi viết bài nữa phải không, không những vậy những kỹ năng này sẽ giúp ích không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả bán hàng.

Các checklist này sẽ được các chuyên gia SEO của chúng tôi cập nhật thường xuyên để hỗ trợ các bạn tốt nhất. Vì vậy đừng quên truy cập Solumedia.vn hoặc gọi điện thoại đến hotline 08.1900.8811 khi cần tư vấn trực tiếp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0819008811