Hướng dẫn cách viết content Viral độc đáo 10 gọi ý từ các chuyên gia

cach-viet-content-viral

Trong các cách viết content để thu hút khách hàng thì “cách viết content viral” là cách lan tỏa nhanh nhất mà các doanh nghiệp hay áp dụng. Vậy viết như thế nào để có thể có được một bài content viral hiệu quả? Cùng đi đến hết bài viết dưới đây để có thể hiểu được tường tận những gì bạn muốn biết về viral.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 

1. Viral là gì?

cach-viet-content-viral

Trước khi đi tìm hiểu cách viết content viral hiệu quả thì bạn nên tìm hiểu rõ về viral là gì. Content viral là những bài viết ở các định dạng nội dung như: ảnh, video, bài viết trên website, âm nhạc, slide tài liệu, câu tagline, ebook,… nó có giá trị cao tác động được đúng nhu cầu, cái nhìn sâu sắc của một đối tượng độc giả nào đó khiến nội dung tự động được những người đó lan truyền, chia sẻ đi nhiều nơi như: fanpage, group, facebook cá nhân, các nơi thảo luận trên diễn đàn, blog, hoặc là các website khác hay thậm chí báo chí truyền thông đại chúng như: radio, kênh truyền hình, tạp chí, cơ quan báo chí và thậm chí là cả lan truyền miệng. 

Trong content viral thì sẽ tập trung chủ yếu vào ba loại là: nội dung hữu ích (đem lại giá trị cho người đọc như: về mặt thông tin, lý tính và cả cảm xúc), nội dung hài hước (người đọc cảm thấy vui vẻ, thoải mái, hài hước hoặc cảm thấy bị lừa bất ngờ bởi một cái gì đó không đoán trước được) và nội dung nhân văn (khiến người đọc bị lay động về mặt cảm xúc).

2. Ưu – nhược điểm của content viral 

Cái gì cũng có mặt lợi và mặt hại của nó, chính vì thế mà cách viết bài content viral cũng không ngoại lệ, trước khi dùng bạn cũng cần phải cân nhắc lợi – hại trong đó. 

cach-viet-content-viral-02

– Ưu điểm:

Sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được lan tỏa một cách mạnh mẽ qua lời nói, hình ảnh từ người này qua người khác, từ khách hàng này qua khách hàng kia, từ phương tiện này đến phương tiện truyền thông khác. Và chính nhờ vậy mà đôi khi những chi phí bạn bỏ ra ít nhưng lại đem về sự lan tỏa mạnh mẽ ngoài mong đợi của bạn.

– Nhược điểm:

content viral sẽ khá là khó kiểm soát thông điệp mà mình muốn truyền tải và có thể là qua mỗi lượt chia sẻ thì thông điệp và hình ảnh đều có thể bị sai lệch so với những gì bạn định hình ban đầu.

3. Hướng dẫn viết content viral hiệu quả

Muốn viết được content viral hiệu quả, thu hút người đọc và có tính lan truyền mạnh mẽ thì đừng bỏ qua các cách sau đây.

– Tập trung vào nội dung bài viết dài

Đối với những ai mới bắt đầu tìm hiểu và thực sự cần đến một lượng lớn thông tin chi tiết thì tất nhiên những bài viết dài sẽ khiến họ cảm thấy hứng thú và chuyên chú đọc hơn vì họ thấy nó có thể đem đến giá trị cho bạn. Chỉ cần tìm kiếm có 1 lần mà họ có thể lấy được thông tin mình cần thay vì tìm kiếm nhiều bài viết giải quyết các khía cạnh khác nhau của chủ đề thì đương nhiên là họ sẽ thích những bài viết dài hơn. 

Nội dung bài content không nhất thiết lúc nào cũng cần phải “hay”, mà nhất định phải là những gì đánh trúng nhu cầu của khách hàng, là những thứ khách hàng quan tâm, người đọc muốn thấy, những gì họ có thể hiểu được. Nội dung ấy cũng không nhất thiết phải hài hước hay quá sáng tạo nhưng phải là một nội dung hữu ích, có giá trị, cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc là đủ. Hãy viết tỉ mỉ, chi tiết và thật cụ thể!

– Chia sẻ để nhận lại những lợi ích 

cach-viet-content-viral-03

Ai cũng thích mua được một mặt hàng giảm giá. Ai cũng thích được nhận quà tặng. Vậy nên, bạn hãy cung cấp cho khách hàng mã giảm giá, tặng quà và sau đó bạn có quyền “yêu cầu” họ của chia sẻ nội dung của bạn. Quan trọng là giá trị bạn cho đi cho khách hàng phải lớn trong chiến dịch “give away” đó. Vì một khi món quà có giá trị lớn, cộng thêm nhu cầu mua sản phẩm ấy cao, chắc chắn bạn sẽ nhận lại được lượng chia sẻ lớn và nhanh chóng.

Quan trọng nhất chính là bạn phải hiểu khách hàng của mình muốn gì, hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh tương tự để có thể tìm ra được nhu cầu, mong muốn đó của khách hàng. 

– Nội dung content đánh trúng vào một đám đông cụ thể

Không có bất cứ thứ gì là cho không và không ai chia sẻ bài viết cho bạn nếu như nội dung bài viết không đánh trúng tâm lý, cảm xúc của họ và những người xung quanh họ. Nếu nội dung của bạn nhắm đến một nhóm đối tượng nhỏ, hoặc không rõ ràng thì sẽ không thể viral được.

Tốt nhất bạn nên lợi dụng tiêu đề và sau đó nói thẳng nội dung bạn đang nhắm đến là ai ở  trong tiêu đề. Khi người đọc thấy được tiêu đề đó, họ cảm thấy nội dung ấy là dành cho họ, đánh đúng nhu cầu của họ và họ cảm thấy tò mò, thích thú thì sẽ  click ngay vào.

– Nên bắt đúng hot trend

cach-viet-content-giat-tit-02

Những vấn đề đang hot trend trên mạng xã hội hoặc các kênh giải trí thì đều có những sức hút nhất định trong thời gian nó đang hot. Đây là một trong những cách dễ dàng nhất, nhanh nhất để bạn có thể tìm kiếm chủ đề cho nội dung của bạn. Tuy nhiên, việc dùng các hot trend cũng cần phải sáng tạo nội dung một cách khéo léo để vừa “bắt trend” mà bài viết vẫn có liên quan đến đối tượng công chúng mục tiêu của mình.

– Tạo ra nội dung vô lý,  gây tranh cãi

Nội dung vô lý là một trong những dạng nhận được tương tác nhiều nhất. Và bạn có thể đánh vào cảm xúc của người đọc từ tiêu đề của bài viết, đến nội dung.  

Ví dụ như: “Lương cứng 5 triệu/tháng, tôi vẫn có đủ tiền học hết đại học”,…

Những content viral kiểu này sẽ được lan tỏa một cách nhanh chóng vì sự vô lý của nó từ tiêu đề đến bài viết bên trong. Trên mạng xã hội, có rất nhiều người thích phán xét, đánh giá, thích “thể hiện”, nên chỉ cần gặp đúng 1 câu chuyện gây phẫn nộ, nhức nhối là họ sẽ tận dụng cơ hội ngay lập tức để phán xét; nhờ vậy mà bài viết của bạn được lan tỏa mạnh mẽ. 

Trên đây là tất cả những hướng dẫn bạn để có cách viết content viral thật hiệu quả và có tính lan tỏa mạnh mẽ. Hy vọng, những gì Solu media  chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn phần nào trong viết bài content viral.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0819008811