Bật mí bí quyết để có cách viết content cơ bản hay – thu hút người đọc

cach-viet-content-co-ban-04

Ngày nay dịch vụ viết content đã không còn quá xa lạ với nhiều người, nhưng để có được cách viết hay, hấp dẫn và chuẩn SEO thì làm sao? Cùng đi đến hết bài viết dưới đây, bài sẽ bật mí cho bạn biết cách viết content cơ bản nhất, nhưng vẫn có thể hấp dẫn và cuốn hút nhất với người đọc, giúp bạn tăng doanh thu và tạo niềm tin, muốn gắn kết lâu dài đến từ khách hàng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm:

1. Nghiên cứu nhiều hơn

cach-viet-content-co-ban

Để bắt đầu từ cách viết content cơ bản, nhưng hấp dẫn và thu hút người đọc thì bạn cần phải biết đến tầm quan trọng của việc “nghiên cứu”. David Ogilvy – cha đẻ của ngành quảng cáo đã từng nói “hãy nhồi những nghiên cứu vào óc tò mò của bạn”. Bạn càng có nhiều thông tin thì bạn sẽ có càng nhiều các khả năng biến tấu bài viết của mình trở nên phong phú và đa dạng hơn rất nhiều. Bạn có thể tăng vốn hiểu biết bằng cách đọc báo, đọc sách, đọc những tài liệu có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn đang viết 

2. Thấu hiểu khách hàng của bạn

Để có được một bài đọc hấp dẫn người đọc đi hết từ đầu đến cuối thì bạn cần phải thấu hiểu chính khách hàng – những người tìm đọc đến với bạn. 

Bằng cách xem xét những bình luận, phản hồi, ý kiến của khách hàng với mình; có như vậy bạn sẽ dễ để tìm ra mục tiêu và hướng dẫn khách hàng đến với mình hơn. 

Hoặc trước khi bắt tay vào bài viết, bạn hãy đặt ra câu hỏi nếu mình là khách hàng thì mình sẽ muốn gì, cần gì; cũng có thể trả lời những câu hỏi như này:

– Khách hàng là ai: cụ thể là bạn xem sản phẩm, dịch vụ của mình hướng tới ai như: Giới tính, tuổi tác, nơi sinh sống, thói quen.

– Sản phẩm, dịch vụ của bạn có mang lại những ích lợi gì hoặc là bạn sẽ giải quyết những vấn đề khó khăn của khách hàng ra sao?

3. Nhận biết đối thủ cạnh tranh 

cach-viet-content-co-ban-01

Phân tích những bài viết của đối thủ cạnh tranh là việc làm cũng hết sức quan trọng trong việc viết content của bạn. Bằng cách quan sát sự tương tác của họ với khách hàng, bạn có thể từ đó có được những dự đoán tốt hơn về thứ mà khách hàng đang quan tâm. Bạn cũng có thể từ những nội dung bài viết của đối thủ đang thực hiện và tham khảo thêm các nội dung nổi bật khác rồi sáng tạo thêm nội dung độc đáo cho bài viết của mình để có thể bắt kịp đối thủ.

Bạn cũng có thể lấy dẫn chứng bằng thực tiễn, xác định các blogger có ảnh hưởng và những người nổi tiếng trong truyền thông xã hội để bài viết thêm tính thuyết phục và kéo lượng người tương tác, lượng người mua lên.

4. Lên ý tưởng và chọn tiêu đề

Trong một quyển sách về copywriting và advertising, David Ogilvy và John Caples có viết cả một chương về tầm quan trọng của “tiêu đề bài viết”. Chính vì thế, hãy chăm chút cho tiêu đề của mình với một số bí kíp được bật mí dưới đây:

– Hãy viết ra một bản nháp trước, trong đó viết những ý chính của bài và các tiêu đề bạn nghĩ ra được từ dàn ý đó. Việc này sẽ làm cho tiêu đề của bạn không bị lạc so với dàn ý.

– Lựa chọn tiêu đề đơn giản. Tất nhiên, tiêu đề phải được đặt ở đầu bài viết và có chứa từ khóa chính của nội dung trong bài.

5. Đơn giản hóa nội dung bài viết

cách viết content marketing hay

Đơn giản hoá nội dung ở đây không có nghĩa là bạn phớt lờ các quy tắc của một bài content hoặc quá đơn giản và những thứ hiển nhiên. Hãy viết một cách đơn giản nhất để làm sao cho thông điệp của bạn trở nên rõ ràng và ngắn gọn, cho khách hàng có thể hiểu được những lợi ích sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang mang lại cho họ. 

Cũng đừng quên thu hút sự chú ý người đọc bằng một bức tranh sinh động hoặc những cảm xúc mãnh liệt của chính bạn. Sau đó thêm thắt vào bài những nét cá tính riêng, trong nội dung có thể truyền tải những lợi ích quan trọng nhất đối với người dùng.

6. Viết lên những gì mà bạn quan tâm

Gợi ý cho bạn, nếu khi mà bạn không biết phải tiếp tục viết cái gì hoặc viết làm sao trong bài nháp để cho bản nháp của bạn chỉnh chu hơn, thì hãy thêm vào bài viết những điều mà bạn thấy thích. David Ogilvy đã từng nói “Hãy nói sự thật nhưng làm sự thật đó thú vị hơn”. Bạn cũng tự biết, bạn không thể bắt khách hàng mua sản phẩm của bạn luôn được, nhưng bạn có thể làm họ thấy thích thú để mua nó. Vậy nên, hãy làm cho nội dung hấp dẫn nhất có thể bằng cách:

– Làm cho cấu trúc bài viết dễ đọc và bắt mắt nhất có thể.

– Nên tận dụng cá tính riêng của bạn hoặc những ý tưởng bán hàng độc đáo vào để viết bài.

– Kết hợp với dẫn chứng là những tranh cãi đã gặp.

– Kể những câu chuyện, nhưng biến nó trở nên hấp dẫn và sinh động hơn. 

7. Hãy dùng ngôn ngữ mà khách hàng của bạn có thể hiểu

cach-viet-content-co-ban-03

Mặc dù dùng những từ chuyên ngành sẽ khiến người khác nghĩ bạn là người chuyên nghiệp, nhưng đừng nên thế, hãy dùng ngôn ngữ bình thường và dễ hiểu thì khách hàng sẽ có kiên nhẫn đọc hết bài. Và nếu nói theo ngôn ngữ của họ sẽ giúp bạn được biết đến, thích và có được lòng tin của họ hơn. Việc này sẽ giúp bạn xây dựng được một mối quan hệ tốt và cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục họ.

8. Tối ưu hóa nội dung bài viết

Sau khi viết thì bạn cần phải tối ưu hóa nội dung bài viết để làm sao cho bài viết được hấp dẫn, lên top nhanh chóng. 

– Mô tả meta nên ngắn gọn và khai quát hết nội dung bài viết.

– Tiêu đề phụ phải đa dạng và có chứa từ khóa.

– Cần phải có liên kết đến các trang nội bộ khác của trang sản phẩm, dịch vụ bạn đang viết để có thể giữ khách truy cập trong trang web của bạn lâu hơn.

– Gắn liên kết ngoài (đi đến các trang có thẩm quyền).

– Đừng quên ghép ảnh vào bài, hình ảnh không nên có thông tin hay hình ảnh của đối thủ hay bất kỳ một công ty khác (tốt nhất khi có văn bản mô tả ALT).

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm video và trình chiếu để tăng sự hứng thú và cũng có thể tăng giá trị chia sẻ cho bài đăng của bạn.

Trên đây là những bật mí bí quyết để có cách viết content cơ bản hay – thu hút người đọc của Solumedia.vn. Mong rằng qua đây các bạn có thể viết được một bài content hấp dẫn, thu hút nhiều lượt đọc và tăng độ uy tín trong mắt người đọc. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0819008811