Các nguyên tắc VÀNG khi thiết kế poster dành cho mọi designer

Dịch vụ thiết kế

Đối với người mới vào nghề, các nguyên tắc khi thiết kế poster là vô cùng quan trọng và nhất định cần tuân thủ theo trước khi bạn muốn có những sáng tạo riêng. Dưới đây là những nguyên tắc vàng khi thiết kế poster dành cho mọi designer.

các nguyên tắc khi thiết kế poster

1. Chọn hình ảnh chất lượng cao

Một trong các nguyên tắc khi thiết kế poster mà bạn cần chú ý là chọn hình ảnh chất lượng cao. Tất cả các hình ảnh dùng cho thiết kế poster đều yêu cầu về chất lượng cao nhất có thể. Vì như bạn biết rằng, tất cả các poster in ra đều có kích cỡ lớn hơn thiết kế trên màn hình máy tính của bạn rất nhiều.

Nếu bạn chọn hình ảnh có chất lượng vừa phải, khi nhìn trên máy tính rất đẹp nhưng in bức ảnh này ra sẽ rất có khả năng bị vỡ hình. Để đáp ứng được điều này, đòi hỏi hệ thống máy móc phải hiện đại cũng như người thực hiện cần phải có tay nghề trong việc này.

2. Sắp xếp các nội dung, hình ảnh trong một poster

Tùy theo địa điểm mà bạn sẽ sử dụng poster là siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe bus hay bên hông xe bus… Các bạn cần tính toán cụ thể việc điều hướng nội dung quan trọng để có thể đặt đúng tầm ánh mắt của người xem, không nên sắp xếp nội dung quan trọng quá cao hay quá thấp sẽ dễ bị bỏ qua bởi mọi người.

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến sự di chuyển của mắt người xem. Sắp xếp trên poster của bạn đã dễ đọc và dễ hiểu chưa? Các thông tin quan trọng đã được nổi bật chưa? Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến sự cân bằng trong thiết kế poster, không nên đặt quá nhiều ảnh về một bên hay một phía của poster.

3. Chọn font chữ

Đối với nhiều designer thì typography chính là một hình thức sáng tạo font chữ quen thuộc khi thiết kế đồ họa. Lời khuyên đưa ra là các bạn nên hạn chế dùng các font chữ có chân (serif) mang phong cách văn bản truyền thống như Time New Roman vào trong thiết kế. Thay vào đó, hãy dùng các font chữ không chân (sans serif) để tạo sự sáng tạo và mềm mại nhé.

Bên cạnh đó, bạn cần tránh dùng nhiều font chữ trong thiết kế, cũng như không nên dùng các loại font chữ quá cầu kỳ, kiểu cách gây rối mắt. Các bạn cũng cần lưu ý khoảng cách dòng cân vừa phải, dễ nhìn, các tiêu đề cũng cần dùng những font chữ dễ nhìn và nổi bật hơn cả.

4. Chú ý đến kích cỡ của chữ

Bạn cần nhớ rằng người đọc cần phải nắm bắt được nội dung chính của poster mà bạn thiết kế từ một khoảng cách khá xa (khoảng 5-6 mét). Chính vì vậy, kích cỡ chữ lớn tương xứng với độ lớn poster của bạn sẽ góp phần thu hút ánh nhìn đầu tiên của rất nhiều người.

Ngoài ra, các phần thông tin chi tiết có thể có kích cỡ nhỏ hơn nhưng vẫn phải được thiết kế sao cho có thể nhìn thấy từ khoảng cách 2 mét. Chính vì vậy, bạn nên tính toán đúng tỉ lệ vì hình ảnh thiết kế trên máy tính khi in ra có thể sẽ không như bạn mong muốn.

5. Sử dụng ít từ

các nguyên tắc khi thiết kế poster

Để đạt được yếu tố đơn giản mà hiệu quả của một poster thì designer nên sử dụng ít từ nhất có thể, dùng những từ “đắt” giá và thật súc tích, đồng thời bao hàm nhiều ý nghĩa để dễ dàng in sâu vào trong tâm trí người đọc. Hãy tưởng tượng khi bạn nhìn thấy một poster có nhiều chữ và nội dung không rõ ràng, chắc chắn bạn sẽ chẳng thể kiên trì mà đọc hết được nó đúng không.

6. Phối màu hài hòa và hiệu quả

Màu sắc chính là một trong ba yếu tố làm nên thành công của poster. Nhưng không phải phối màu nào cũng đem lại hiệu quả mong muốn, cũng không phải một phối màu đẹp sẽ phù hợp với mọi chủ đề. Lời khuyên đưa ra ở đây là bạn không nên sử dụng quá nhiều màu sắc trong một sản phẩm thiết kế truyền thông (trừ các sự kiện về hội họa, nghệ thuật…).

Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo một số lý thuyết phối màu và chức năng trước khi bắt tay vào thiết kế để đảm bảo poster của mình thể hiện được những nội dung cần thiết.

Đừng quá lạm dụng màu sắc khi thiết kế poster online vì sẽ khiến mắt người xem thật nặng nề. Với hình nền, bạn có thể sử dụng màu trắng, màu tối hoặc các màu được pha với tông màu xám để làm giảm độ bão hòa.

7. Bố cục thiết kế

Một bố cục thiết kế hợp lý là công việc mà mỗi designer cần phải được xác định rõ ràng ngay từ đầu để tránh thiếu sót thông tin. Chẳng hạn như logo và tiêu đề có thể đặt ở trên cùng, phần giữa bao gồm tên chương trình và nội dung chính, thông tin liên hệ, bổ sung có thể được đề cập ở phần cuối trong poster.

Bạn cũng nên đặt một bố cục cho những hình ảnh và màu sắc của mình phù hợp theo từng khu vực mà mình mong muốn. Bạn cũng phải đảm bảo rằng thiết kế của mình sẽ in vừa kích cỡ của một poster.

Hãy chú ý các nguyên tắc khi thiết kế poster Solu Media đã hướng dẫn để có một thiết kế ấn tượng bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *