{Xem ngay} Các bước định vị thương hiệu cho doanh nghiệp Hiệu Quả

Một chiến lược định vị thương hiệu tốt sẽ mang lại thành công cho doanh nghiệp. Dưới đây là các bước định vị thương hiệu giúp bạn xây dựng được một chiến lược độc đáo và mới lạ cho doanh nghiệp của mình.

Các bước định vị thương hiệu

Bước 1: Xác định định vị thương hiệu hiện tại của bạn

Bước đầu tiên trong các bước định vị thương hiệu đó là bạn cần xác định được thương hiệu hiện tại của mình.

Bạn đang tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình giống như bao mặt hàng khác trên thị trường, hay bạn đang bán một thứ gì đó đặc biệt? Định vị thương hiệu hiện tại sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về bước đi tiếp theo. Bạn cần phải hiểu vị trí hiện tại của mình để từ đó có thể phân tích thêm về đối thủ cạnh tranh.

Hãy bắt đầu bằng cách xem xét khách hàng mục tiêu và xác định họ là ai. Sau đó, bạn xác định sứ mệnh, giá trị và những gì làm cho bạn khác biệt với phần còn lại của thị trường. Cuối cùng hãy kiểm tra đề xuất giá trị, tính cách thương hiệu hiện tại của bạn.

Bước 2: Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn

Sau khi phân tích doanh nghiệp hiện tại, điều quan trọng tiếp theo bạn cần làm là phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn cần phải xem ai là người mà bạn muốn tìm hiểu tiến hành nghiên cứu. Các nghiên cứu sẽ giúp bạn quyết định những gì mà mình có thể làm tốt hơn trong chiến lược để đạt được lợi thế.

Dưới đây là các phương pháp khác nhau để giúp bạn xác định đối thủ cạnh tranh của mình:

  • Tiến hành nghiên cứu thị trường: bạn hãy hỏi đội ngũ bán hàng những gì đối thủ cạnh tranh làm trong quá trình tiếp thị, hoặc có thể tìm kiếm nhanh bằng cách sử dụng từ khóa thị trường và xem doanh nghiệp nào xuất hiện trong danh sách.
  • Sử dụng phản hồi của khách hàng: Hỏi những khách hàng của bạn về những doanh nghiệp công ty hay sản phẩm họ đang cân nhắc trước khi chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội: Tìm kiếm các diễn đàn trên các trang mạng xã hội để khám phá các đối thủ cạnh tranh trong thị trường ngách của bạn.

Bước 3: Tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Khi bạn đã xác định được đối thủ của mình, việc tiếp theo bạn cần làm là tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về họ. Bạn cần phải phân tích các hoạt động tiếp thị của bạn với định vị thương hiệu của họ để cạnh tranh. Một nghiên cứu của bạn nên bao gồm:

  • Những sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh
  • Liệt kê được những điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì?
  • Chiến lược tiếp thị nào mà họ đang sử dụng thành công?
  • Họ có vị trí như thế nào trên thị trường?

Bước 4: Xác định những gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo

Các bước định vị thương hiệu

Để xây dựng một thương hiệu độc đáo, bạn cần xác định những gì làm cho bạn khác biệt và những gì làm việc tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Sau khi tiến hành nghiên cứu đối thủ, bạn sẽ thấy hầu như các doanh nghiệp hiện nay đều có cùng điểm mạnh và điểm yếu. Khi bạn so sánh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với sản phẩm của họ, bạn sẽ thấy một trong những điểm yếu của họ sẽ là điểm mạnh của bạn.

Từ đó bạn sẽ đưa ra được chiến lược phù hợp để làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo. Đây cũng chính là điểm khởi đầu hoàn hảo để định vị thương hiệu của bạn trên thị trường. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý về các dịch vụ độc đáo khi so sánh và đi sâu để xác định được những gì bạn làm tốt hơn bất kỳ ai khác.

Bước 5: Tuyên bố định vị của bạn

Tuyên bố định vị là một lời tuyên bố hoặc hai câu truyền đạt giá trị duy nhất của thương hiệu đến khách hàng của bạn, giúp khách hàng dễ dàng phân biệt được thương hiệu của bạn với những đối thủ cạnh tranh khác..

Có bốn câu hỏi để trả lời trước khi tạo tuyên bố định vị:

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì?
  • Lợi ích lớn nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại là gì?
  • Liệt kê những bằng chứng về lợi ích đó?

Từ những câu hỏi trên, bạn có thể tạo ra cho mình một tuyên bố định vị đơn giản nhưng hấp dẫn. Ví dụ: Tuyên bố định vị của Amazon: “Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một công ty lấy khách hàng làm trung tâm trên Trái đất, để xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm kiếm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến”

Bước 6: Tuyên bố định vị của bạn có hoạt động hay không?

Dành thời gian để định vị thương hiệu thu hút một khách hàng chỉ là khởi đầu. Khi tuyên bố định vị của bạn được tạo ra, đó cũng là thời gian để kiểm tra, thử nghiệm và thu thập phản hồi từ khách hàng về việc định vị của bạn có đạt được mục tiêu hay không.

Trên đây là các bước định vị thương hiệu mà Solu Media đã chia sẻ đến bạn đọc. Mong rằng những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình vững mạnh trên thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0819008811